Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Các biến chứng có thể xảy ra khi bị thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm và vôi hóa cột sống là những căn bệnh về xương khớp nhiều người gặp phải. Những căn bệnh này ngày càng nhiều người gặp phải và cần được ngăn chặn ngay vì khi trở nặng thì nó sẽ mang đến nhiều biến chứng như bài viết dưới đây chia sẻ.

Đau rễ thần kinh: sau giai đoạn đau thắt lưng cục bộ, bệnh nhân sẽ bị đau rễ thần kinh do quá trình tổn thương kích thích rễ thần kinh. Các cơn đau rễ thần kinh thường xuất hiện theo dải, kéo dài từ thắt lưng và lan rộng đến chân. Khi người bệnh ho, hắt hơi, di chuyển, đứng hoặc ngồi lâu cũng khiến cơn đau tăng mạnh. Trong quá trình di chuyển, người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thường xuyên phải dừng lại một đoạn để nghỉ, do các cơn đau xuất hiện nhiều lần, cản trở lớn đến các hoạt động thường ngày.
-   Rối loạn cảm giác: biến chứng này thường xảy ra ở những khoảng da tương ứng với rễ thần kinh bị tổn thương, phổ biến nhất là cảm giác nóng, lạnh và xúc giác.
-   Rối loạn vận động: người bệnh có thể bị bại liệt ở 2 chân do rễ thần kinh chi phối
-   Rối loạn cơ thắt: biểu hiện lúc đầu là bí tiểu, sau đó tiểu không thể kiểm soát được, luôn có nước tiểu chảy rỉ ra do cơ thắt kiểu ngoại vi bị liệt không thể giữ nước tiểu.

-   Hội chứng đuôi ngựa theo các tầng thoát vị đĩa đệm
·        Hội chứng đuôi ngựa trên: do thoát vị đĩa đệm ở các đoạn cao (đốt sống lung L1 – L2 và L2 – L3) với biểu hiện liệt ngoại vi toàn bộ ở hai chân. Rối loạn cảm giác hai chân từ khu vực bẹn trở xuống, rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi.
·        Hội chứng đuôi ngựa dưới xuất phát do thoát vị đĩa đệm đoạn L5 – S1, với dấu hiệu rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi, rối loạn cảm giác vùng đáy chậu, gây hạn chế một số động tác ở chân.
·        Hội chứng đuôi ngựa giữa: là biến chứng thường gặp nhất do thoát vị đệm đoạn L3 – L4 và L4 – L5 với biểu hiện rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi, liệt gấp cẳng chân, liệt động tác bàn chân và ngón chân, mất cảm giác toàn bộ ngón chân, cẳng chân, bàn chân, mặt sau đùi, mông…

Khi đã biết hết những biến chứng nguy hiểm mà thoát vị đĩa đệm cột sống có thể mang lại, hãy cẩn trọng tìm hiểu về những dấu hiệu ban đầu của bệnh để phát hiện sớm nhất, tránh thiệt hại cho sức khỏe nhiều hơn về sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét